Người mẹ Tà Ôi

Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của tác giả Nguyễn Khoa Điềm sáng tác trong thời kháng chiến chống Mỹ nói về hình ảnh người mẹ Tà-ôi vừa thương con và giàu lòng yêu nước đó là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam anh hùng.

Người mẹ khi ru em Cu Tai ngủ vừa phải địu con trên lưng và thực hiện công việc giã gạo. Giấc ngủ của em Cu tai cũng nghiêng nghiêng theo nhịp chày của người mẹ. Người mẹ Tà Ôi rất yêu thương con nên lúc nào cũng địu con khi làm việc, người mẹ yêu con nhưng cũng thực hiện nhiệm vụ với đất nước.

Người mẹ cũng như một chiến sĩ lao động nuôi sống anh bộ đội, hỗ trợ cho cách mạng. Mẹ ru con ngủ vừa giã gạo, mẹ ru con ngủ và tỉa bắp, mẹ đi chuyển lán, đạp rừng đánh đuổi giặc Mỹ, hình ảnh người mẹ vượt qua bao khó khăn gian khổ vừa làm tròn trách nhiệm của người mẹ đối với con cái và thực hiện bổn phận với cách mạng, đó cũng là tình yêu thương quê hương, đất nước vô bờ bến.

Trong xuyên suốt bài thơ người mẹ vừa lao động, sản xuất vừa trực tiếp nuôi con khôn lớn để lại sự cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng. Những đức tính đó đại diện cho những người mẹ Việt Nam anh hùng trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cần cù, chịu thương chịu khó, hi sinh thân mình vì tình mẫu tử và không quên làm tròn trách nhiệm với đất nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *